Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Trang chủ   |   Gửi email    |   Liên hệ   

Mùa hè sắp cận kề và bạn đang nóng lòng chờ đón để tiếp tục trải nghiệm những hành trình du lịch tuyệt vời. Vì vậy, nhu cầu sử dụng chiếc xe thân yêu của bạn càng nhiều hơn với các chuyến đi dài ngày.
Để chuẩn bị tốt nhất cho chiếc xe của bạn trong những ngày hè nắng nóng, xin chia sẻ cùng các bạn một số kinh nghiệm sử dụng xe trong những ngày hè.


1. Kết nước (Radiator)
Đầu tiên, phải kể tới kết nước. Bạn phải đảm bảo két nước phải trong tình trạng tốt. Tại các khu vực cận biển có độ muối cao, két nước có thể bị ăn mòn. Két nước có thể bị rò rỉ bất cứ khi nào, khi đó động cơ sẽ nóng bất thường vì không được làm mát đầy đủ, dẫn đến nguyên nhân dễ bị hư hỏng gioăng mặt máy, rạn nứt đầu xi lanh, trong thuật ngữ kỹ thuật, động cơ của bạn sẽ bị “melt” (bó máy).
Vậy, lõi két nước là gì và làm cách nào đề nhận biết nó bị hư ? Lõi két nước là hệ thống ống nhỏ chạy xung quanh két nước và có chứa dung dịch làm mát để làm mát cho động cơ thông qua hệ thống bơm tuần hoàn.
Cần phải có chút kinh nghiệm để nhận biết két nướ c bị hư hay không, bạn bên tham khảo và đề nghị kỹ thuật viên kiểm tra. Họ có thể nhận biết tình trạng của két nước. Két nước làm bộ phận cực kỳ quan trọng, bạn nên quan tâm và xử lý thay thế sớm nếu có nguy cơ hư hỏng.
Một vấn đề nữa mà bạn phải quan tâm, đó là két nước bị tắc, nghĩa là khả năng tuần hoàn của nước làm mát trong hệ thống bị tắc do cặn bẩn, gỉ sét. Nguy cơ hư hỏng động cơ là rất lớn.
Để giảm thiểu hư hỏng tới động cơ xe, và đảm bảo cho chuyến đi của bạn luôn an toàn. Bạn nên lưu ý một số khuyến cáo sau:
1. Thay nước làm mát định kỳ, đúng chủng loại, cứ sau khoảng 40.000~50.000 km;
2. Kiểm tra tình trạng ngoài của két nước, trước mỗi chuyến đi dài;
3. Kiểm tra mức nước làm mát (tại bình phụ hoặc trực tiếp tại cửa tiếp nước của két nước, chỉ kiểm tra khi động cơ đã nguội);
4. Khi vận hành xe, để ý tới đồng hồ chỉ báo nhiệt độ nước làm mát, nếu thấy tăng bất thường (kim chỉ báo vượt quá nửa về phía vạch đỏ) thì phải dừng xe và kiểm tra ngay.
(Tuyệt đối không bao giờ dùng nước lạnh đổ trực tiếp vào khoang động cơ, khi động cơ bị bó cứng do nhiệt độ quá cao, bạn sẽ mất rất nhiều kinh phí để sửa sai vì hành động này).

2. Dây đai cua roa và ống dẫn nước làm mát (Belts and Hoses)
Kiểm tra bằng mắt thường các dây đai và đường ống của hệ thống làm mát. Kiểm tra tình trạng ống có bị nứt vỡ hay không, bằng cách bóp nhẹ vào thành ống để quan sát. Đảm bảo các đầu nối và kẹp các đầu ống phải được xiết chặt. Kiểm tra độ căng phù hợp của dây đai, để kiểm tra độ căng phù hợp, bạn ấn tỳ dây đai. Dây đai có độ dơ trong khoảng 1.2inch là phù hợp. Một số xe model cũ, quạt làm mát được thiết kế dạng truyền dẫn dây đai. Các dòng xe hiện đại ngày nay được thay bằng quạt điện, tự động.

3. Lốp xe (Tires)
Kiểm tra lốp xe là công việc cực kỳ cần thiết và quan trọng đặc biệt vào mùa hè. Lốp là chi tiết quan trọng duy nhất trực tiếp tiếp xúc với mặt đường. Trước mỗi chuyến đi dài, bạn nên kiểm tra đầy đủ tình trạng của các lốp xe như: Tình trạng bề mặt lốp, áp suất lốp… để giảm thiểu những sự cố có thể xảy ra trên đường.

Áp suất lốp (Tire Pressure)
Áp suất lốp phù hợp, không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn, mà nó còn giúp bạn tránh lãnh phí nhiên liệu và làm tăng tuổi thọ của lốp.
Bạn nên kiểm tra toàn bộ lốp trên xe, kể cả lốp dự phòng. Bạn có thể tìm thấy thông tin về áp suất lốp trên bảng thông tin cơ bảng về xe và áp suất lốp, hầu hết các xe nguyên bản đều được gắn bảng thông tin này. Bạn nên lưu ý là giá trị áp suất lốp trên bảng thông tin là mức áp suất tối đa nên bơm. Bạn cũng cần lưu ý thêm rằng, với tính chất vào mùa hè, do nắng nóng, áp suất hơi trong lốp sẽ bị tăng lên đáng kể khi xe chạy, vì vậy bạn nên giữ áp suất lốp thấp hơn khoảng 5-10% trị giá khuyến cáo.

Độ mòn của lốp (Tire Treadwear)
Bạn nên thường xuyên kiểm tra điều kiện của bề mặt lốp, đặc biệt bề mặt gai lốp. Chiều cao của gai lốp phải ở mức tối thiểu 3/32inch, thấp hơn mức này bạn nên thay lốp ngay.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra độ mòn đều của các lốp xe, nếu phát hiện có hiện tượng bề mặt gai lốp mòn không đều, tức là độ chụm (góc đặt bánh xe) xe của bạn có vấn đề và phải đưa tới cơ sở dịch vụ uy tín để cân chỉnh lại ngay.
Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ ô tô, các thiết bị cân chỉnh độ chụm (hay mọi người hay gọi là chinh nhao lái) hiện đại đã có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ một số ít trung tâm lớn trang bị thiết bị hiện đại có độ chính xác cao, vì giá trị đầu tư của thiết bị này rất đắt.
Bạn nên thay lốp ngay khi phát hiện các dấu hiệu sau:
- Hông lốp bị chém, cắt lớp cao su ngoài;
- Hông lốp bị nứt do lốp hết tuổi thọ (tuổi thọ của lốp trung bình trong khoảng từ 3-5 năm);
- Lốp mòn đến đỉnh đường chỉ báo cần thay thế;
- Bề mặt lốp bị mòn không đều.

Khuyến cáo:
Tại Việt Nam, một số người sử dụng xe thường tìm mua lại lốp cũ để dùng lại vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với các lốp cũ đó. Bằng mắt thường bạn có thể thấy chiều cao gai lốp còn đảm bảo, tuy nhiên chất lượng cao su lốp đã bị giảm đi nhiều, kết cấu giữa các lốp bố lốp không còn vững chẵn, đó là nguyên nhân rất dễ gây nổ lốp.
Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm lốp mới, tốt cho bạn lựa chọn từ cao cấp cho tới thấp cấp. Vấn đề của người Việt vẫn quá chú trọng đến thương hiệu vì vậy họ vẫn tìm đến lốp cũ có thương hiệu mạnh, điều này hết sức nên tránh.

Translation: drtire.com.vn
Trở lại | ↑ Top  
CÔNG TY CỔ PHẦN HYUNDAI VIỆT
         211 Phạm Văn Đồng – Xuân Đỉnh – Từ Liêm – Hà Nội
          Tel: 04.3750 2916 / 3540 6173    Fax: 04.3750 2915
          Email: hyundaivietjsc@gmail.com
          Hotline 24/24: 0966 831 316
          Cạnh Xưởng Hyundai Ngọc Khánh/Đối diện C.ty Cầu 7

Copy right CÔNG TY CỔ PHẦN HYUNDAI VIỆT
> Điểm chấp nhận TT bằng thẻ TD, không tính phí

> Dịch vụ kỹ thuật lốp:

- Cân độ chụm (chỉnh lệch lái, ăn lốp).

- Cân bằng động.

- Tư vấn thông tin về lốp xe.

Designed by HCVIET.COM - Online: 1 - Visited: 2865950